Thiết kế văn phòng giúp tăng năng suất làm việc

Bàn làm việc đứng không chỉ tốt cho sức khỏe nhân viên mà còn có thể giúp lan tỏa ý tưởng trong công ty. Không gian làm việc chung tầng, trái ngược với phong cách sắp xếp từng phòng làm việc riêng tư, có thể giúp xây dựng môi trường làm việc vui vẻ, thân thiện và nuôi dưỡng mối quan hệ, năng suất của nhân viên.

Văn phòng làm việc chung tầng

Không gian làm việc mở, chung tầng không phải là xu hướng mới. Trong lịch sử thiết kế văn phòng, các không gian làm việc ban đầu đặt nhân viên ngồi chung thành từng dãy dài, theo kiểu các dây chuyền sản xuất trong nhà máy. Đến thập niên 1950, công ty Đức Quickborner đã phát triển ý tưởng “văn phòng làm việc”. Ý tưởng này bổ sung thêm màn hình cong và cây trồng để ngăn văn phòng chung thành các khu vực làm việc nhóm.

Sau đó, các công ty sản xuất nội thất văn phòng đã tiếp nhận ý tưởng này và tạo nên những bàn làm việc theo hình hộp nhỏ như ngày nay. Những chiếc ghế đi cùng bàn làm việc được che chắn ba phía nhằm bảo vệ sự riêng tư.

Những năm gần đây, các công ty đã thử nghiệm nhiều cách thiết kế không gian làm việc khác nhau và nhận ra rằng các nhân viên có lợi ích và đạt năng suất cao hơn với nhiều phong cách sắp xếp khác với kiểu khối hộp truyền thống. Ví dụ, các công ty dẫn đầu về sáng tạo như Google hay Pixar chọn các thiết kế không gian mở để thúc đẩy chia sẻ ý tưởng, sự sáng tạo và năng suất trong nhân viên.

Bloomberg đã chỉ ra một nghiên cứu khoa học của Harvard Business School rằng việc sắp xếp một người ở gần những người làm việc năng suất cao sẽ thúc đẩy khả năng làm việc của họ. Tương tự, việc ở gần các nhân viên tiêu cực cũng sẽ ảnh hưởng đến cách làm việc của những người trung tính. Văn phòng làm việc chung tầng có thể thúc đẩy được ảnh hưởng lan tỏa theo hướng tích cực.

Bên cạnh đó, cách sắp xếp không gian mở cũng tiết kiệm chi phí trang bị nội thất văn phòng cho công ty nhiều hơn so với không gian làm việc ngăn cách truyền thống.

Về cách sắp xếp của văn phòng chung tầng, có một số công ty thiết kế các “trạm làm việc” nơi mọi người ngồi cùng nhau trên một bàn dài. Các công ty khác thì xây dựng các phòng nghỉ ngơi, phòng ngủ và thậm chí là phòng nghiên cứu luôn phát ra các âm thanh giúp gia tăng sự tập trung cho nhân viên, nếu các nhân viên không quen làm việc trong không gian làm việc chung ồn ào.

Bàn làm việc đứng

Bàn làm việc đứng là làn sóng mới trong thiết kế văn phòng. Lợi ích sức khỏe của bàn làm việc đứng đã được đề cập đến nhiều. Song, các nghiên cứu gần đây còn chỉ ra bàn làm việc đứng có thể tạo nên lợi ích về truyền thông nội bộ cho công ty, thông qua “hiệu ứng quầy bar”.

Theo Science of Us article, Daniel Krivens – nhà thiết kế trưởng tại Krivens Partners cho biết, các quầy bar hoặc pub được thiết kế chiều cao tương đương với một người khi đứng. Điều này giúp ánh mắt của mọi người ngang bằng nhau tại quầy bar, tạo sự thoải mái cho các cuộc trò chuyện.

Khi chúng ta luôn có xu hướng cúi đầu, im lặng để tập trung làm việc như hiện nay thì các bàn làm việc đứng sẽ đưa chúng ta bước ra khỏi không gian khép kín thường ngày.

Trong một báo cáo công bố bởi Journal of Vocational Behavior, “khi nhân viên có cơ hội để giao tiếp với đồng nghiệp, chất lượng mối quan hệ của họ sẽ tăng lên. Điều này giúp họ thoải mái trao đổi ý tưởng với nhau”. Những cuộc trò chuyện ngẫu nhiên, là kết quả của thiết kế bàn làm việc đứng, trở nên quan trọng không chỉ vì nó tạo nên văn hóa công sở thân thiện mà còn mở ra cơ hội cho các ý tưởng dễ dàng lan tỏa khắp văn phòng.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi nhân viên có những kết nối tốt hơn trong công việc, công ty sẽ sáng tạo hơn. Vì họ thoải mái chia sẻ ý tưởng và nhận phản hồi từ các đồng nghiệp. Bằng cách này, các ý tưởng sẽ liên tục phát triển sống động, thay vì chỉ nằm im trên bàn giấy của bạn. Một số công ty nổi tiếng áp dụng thiết kế này là Mary Kay, The Container Store và American Airlines.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học A&M Texas đã thực hiện một nghiên cứu và tìm ra rằng nhân viên sử dụng bàn làm việc đứng có năng suất làm việc cao gấp 46% so với những người ngồi làm việc theo kiểu truyền thống.

Dĩ nhiên, không có gì đảm bảo sự nghiệp của bạn sẽ chắc chắn thành công với văn phòng làm việc chung tầng hay bàn làm việc đứng. Song nếu bạn có cơ hội để thay đổi, điều này sẽ mang đến nhiều khoảng không để bạn làm mới sự nghiệp của mình.

Bài viết liên quan

5 XU HƯỚNG THIẾT KẾ NỘI THẤT VĂN PHÒNG NỔI BẬT CHO NĂM 2022

Văn phòng chính là “ngôi nhà” thứ 2 đối với rất nhiều người. Do đó, việc thiết kế nội thất văn phòng sao cho thoải mái mà vẫn mang lại hiệu quả công việc cao là mong muốn của mỗi doanh nghiệp. Dưới đây là 5 xu hướng thiết kế văn phòng nổi bật cho […]

Xem thêm

Thông báo lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2019

CÔNG TY TNHH ĐẠI CÁT LỢI xin trân trọng thông báo lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2019 đến tất cả quý khách hàng, ————————————————– Công ty sẽ làm việc đến hết ngày : Thứ ba – 29/01/2019 (24 Âm lịch). ————————————————– Thời gian bắt đầu nghỉ tết từ ngày : Thứ tư – 30/01/2019 (25 Âm lịch) – […]

Xem thêm

Lịch nghỉ tết nguyên đán canh tý 2020

CÔNG TY TNHH ĐẠI CÁT LỢI xin thông báo lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2020 như sau : Thời gian nghỉ : Từ ngày 20/01/2020 (26 Tết) Thời gian làm việc trở lại : Ngày 03/02/2020 (Mùng 10 tết) Cám ơn quý khách hàng đã tin tưởng và hợp tác với chúng tôi trong suốt […]

Xem thêm

[Video] bàn văn phòng DCL thế hệ mới 2020

DCL là đơn vị chuyên cung cấp bàn văn phòng với thiết kế hiện đại, mẫu mã đa dạng phù hợp cho tất cả các công trình. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ 0938.906.102 (Ms. Dung) để được tư vấn và báo giá. Xem video tại đây : https://youtu.be/YXic3m-_btA

Xem thêm

Mẫu bàn văn phòng DCL siêu Hot hiện nay

Mang phong cách thiết kế hiện đại, trẻ trung, làm bằng chất liệu sắt sơn tĩnh điện, độ bền cao, phù hợp cho tất cả các công trình văn phòng theo xu hướng hiện đại. ============================ Chất liệu : Sắt sơn tĩnh điện. Kích thước : Theo yêu cầu. Sản xuất tại : DCL – […]

Xem thêm